Đập Đá Dựng, công viên thác nước trong cổ tích ở thị xã La Gi

Địa danh Bình Thuận

Đập Đá Dựng, công viên thác nước trong cổ tích ở thị xã La Gi

Thắng cảnh Đập Đá Dựng ở thị xã Lagi thu hút nhiều khách du lịch đến Bình Thuận bởi nó mang đặc trưng của một công trình xây dựng hài hòa với cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, vắt mình qua dòng sông Dinh chở nặng phù sa tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, hữu tình.

Thắng cảnh Đập Đá Dựng

Đập Đá Dựng là một thắng cảnh được nhiều người yêu thích, nằm nối với hai bờ phường Tân An và phường Tân Bình, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Đập nước này được xây dựng từ năm 1959, nằm ngay trung tâm thị xã Lagi. Đập có bề ngang gần 100m, lòng đập sâu gần 10m, chân đập cao khoảng 30m, được xây dựng để tưới tiêu ruộng vườn cây cối và dự trữ nguồn nước sinh hoạt cho người dân thị xã Lagi.

Đập nằm ở vị trí có nhiều khối đá sừng sững nổi lên trên mặt nước. Có một điều đặc biệt ở đây là Đập Đá Dựng biến đổi hình dáng theo mùa. Vào mùa khô, nước khá cạn, bãi đá sinh ra nhiều đá con nằm phơi mình trên đáy sông giữa muôn ngàn cát vàng.

Ảnh Vy Hiếu

Còn khi mùa mưa đến, nước rất nhiều, thác nước dội lên những tản đá xung quanh như để chắt ra dòng nước ngọt ngào hòa vào sông Dinh trước khi về với biến cả.

Không chỉ phục vụ cho mục đích cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt, Đập Đá Dựng còn là địa điểm du lịch hấp dẫn nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp lãng mạn, thơ mộng của thiên nhiên tạo hóa. Đập nổi tiếng có vườn hoa anh đào mà không bất cứ nơi đâu có. Hoa này có màu hồng phấn xếp thành chuỗi trên thân cây, thân cây suôn, không giống với hoa mai anh đào ở xứ lạnh Đà Lạt hay hoa anh đào của Nhật. Vào mùa xuân, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, hoa nở rộ, sắc hồng của hoa nhuộm cả một góc trời.

Hoa màu hồng phấn ở Đập Đá Dựng – Ảnh Coco Beachcamp

Bên bờ sông Dinh được che bóng mát bởi những cây cổ thụ như trâm, dầu, bạch đàn. Đây đồng thời cũng là nơi trú ngụ của biết bao loại chim chóc.

Quang cảnh ở đập – Ảnh Vy Hiếu

Gần đập có một tượng sư tử tạc bằng đá rất đẹp. Nhiều khách đến đây tham quan hay kỷ niệm bằng một bức ảnh cưỡi mình trên lưng sư tử. Giữa dòng đập có xây một nhà thủy tạ trên một chân trụ, mô phỏng theo mô hình chùa Một Cột ở Hà Nội. Nhưng không lâu, khi những cơn lũ lớn tràn về, tượng sư tử bị cuốn trôi và cuốn trôi luôn cả nhà thủy tạ. Sau này, Đập Đá Dựng được cải tạo, nâng cấp, nhưng không làm mất đi cảnh quan từng khối đá với các hình thù kỳ thú khác nhau nằm lô nhô trên mặt nước, đập nước đổ xuống, hơi nước tạo ra những đám sương mù huyền ảo.

Đến với Đập Đá Dựng, bạn như lạc vào thế giới thần tiên cổ tích. Ban ngày, bạn có thể câu cá trên mặt hồ, hai bên bờ sông Dinh trần ngập bóng mát. Nơi đây có một loại cá rất lớn bạn phải chinh phục được là cá chình sông. Một con nặng khoảng từ 2 – 3kg thịt rất ngon. Ban đêm, bạn không còn lo về vấn đề chỗ ở. Cách chân đập khoảng 100m là những bãi đá nhỏ, bãi cát vàng, là địa điểm thích hợp để dựng lên những căn lều để cắm trại, mọi người cùng quay quần bên nhau nấu nướng với những “chiến lợi phẩm” mà bạn câu được ban ngày. Bạn cũng có thể mua thêm đồ ăn về tổ chức ăn uống, vui chơi bên những người thân của mình.

Nấu nướng chiến lợi phẩm ngay tại đập – Ảnh Phuotvl

Và một điều bạn không thể quên đó là phải ghi dấu lại cảnh đứng bên chân đập giữa dòng nước trắng xóa với cây cối hoa lá xung quanh. Cứ ngỡ bạn đang lạc vào xứ sở thần tiên như trong phim kiếm hiệp Trung Quốc lúc còn bé vậy.

Theo năm tháng, cảnh quan Đập Đá Dựng giảm đi nhiều do sự thiếu ý thức gìn giữ của con người. Nhưng nhờ có sự can thiệp của các cấp thẩm quyền, Đập Đá Dựng ngày càng được quan tâm tu sửa, bảo tồn và phát triển hơn nữa để biến nơi đây thành công viên nước có sự tồn tại của hồn đá núi để lại dấu ấn khó phai nhòa trong lòng của bao du khách phương xa khi đến đây.

Rủ rê những người thân yêu của mình đến đây một lần để hiểu vì sao mà người ta vẫn hay gọi Đập Đá Dựng là công viên thác nước chỉ có trong cổ tích.

Thu Hằng