Bánh quai vạc Phan Thiết, món ăn đặc sản không cưỡng nổi

Ẩm Thực - Đặc Sản

Bánh quai vạc Phan Thiết, món ăn đặc sản không cưỡng nổi

Ẩm thực Bình Thuận nổi tiếng với nhiều món ngon đậm đà hương vị biển khơi. Trong số những thức quà đặc sản lạ miệng, hấp dẫn không thể bỏ qua bánh quai vạc Phan Thiết. Du khách bốn phương ghé thăm mảnh đất này dường như đều muốn một lần được nếm thử. Bởi họ muốn tìm lý do tại sao người dân Phan Thiết lại nâng niu, ưa chuộng món bánh này đến như vậy.

Bánh quai vạc Phan Thiết, món bánh bình dân

Món bánh được xếp vào danh sách những món ăn vặt đặc trưng của người dân xứ biển. Thực sự, không ai biết chính xác món bánh quai vạc bắt đầu xuất hiện ở Phan Thiết từ bao giờ, chỉ biết rằng đây là một mảnh ghép quan trọng tạo nên bức tranh ẩm thực muôn màu của xứ Bình Thuận.

Người ta thường nói, ghé đến Mũi Né – Phan Thiết mà chưa thưởng thức bánh quai vạc thì chưa khám phá trọn vẹn văn hóa ẩm thực độc đáo nơi đây. Do cách phát âm tiếng địa phương của người Phan Thiết mà bánh quai vạc còn có tên gọi khác là bánh quai dạc hay bánh tai vạc.

Cách chế biến bánh quai vạc chuẩn vị

Công thức chế biến món bánh tai vạc được cho là khá đơn giản. Nhưng khi thực sự bắt tay vào làm bạn mới thấy không hề dễ dàng như tưởng tượng. Để tạo nên những chiếc bánh tai vạc tròn vị hấp dẫn nhất đòi hỏi người làm bánh phải thật tỉ mỉ và cẩn thận trong từng công đoạn.

Nguyên liệu cho phần vỏ bánh được làm từ bột lọc, bột được chế nước sôi vừa đủ để bột chín tới. Theo kinh nghiệm của những thợ làm bánh lâu năm tại Phan Thiết thì phải nhào bột liền tay từ lúc bột còn nóng bỏng tay đến khi ấm dần. Nhờ sự khéo léo, tỉ mẩn bột bánh được nhào thật dẻo và mềm mịn, sau đó được bứt thành từng viên bột nhỏ. Người ta thường dùng chai thủy tinh cán cho vỏ bánh thật mỏng.

Để làm phần nhân của bánh thì ngư dân Phan Thiết lựa tôm tươi ngọt từ biển và thịt ba rọi được cắt nhỏ. Sau đó tôm và thịt được ướp cùng các gia vị gồm nước mắm, muối tiêu, đường trước khi đem xào chín. Cho phần nhân vào giữa từng miếng bột đã được cán mỏng và gấp đôi lại hình bán nguyệt. Phần viền của bánh được ép chặt trước khi thả vào nồi nước sôi thêm một chút dầu ăn luộc.

Sức hấp dẫn ở món bánh quai vạc chính là nước nước mắm chấm, bởi đây được coi là linh hồn của món bánh. Nước mắm được pha sệt sệt thêm chút đường cát, ớt xiêm cắt mỏng và các gia vị khác sao cho đảm bảo chua chua, ngọt ngọt và thật cay theo đúng vị của người Phan Thiết.

Thưởng thức bánh quai vạc ngon mê ly

Chỉ cần nghe miêu tả thôi là nhiều người đã muốn được nếm thử luôn món bánh đặc biệt này. Nhưng thưởng thức bánh quai vạc như thế nào ngon và tròn vị nhất? Khi ăn, bạn nhớ chan một chút nước mắm và cho thêm hành phi vàng, hành lá và tóp mỡ lên trên. Có nhiều người thường ăn kèm cùng với bánh mì, thơm ngon, lạ miệng đến miếng bánh cuối cùng.

Đặc biệt, đối với những tín đồ của bánh tai vạc thì thưởng thức một đĩa bánh bắt mắt, nhỏ xinh thôi là chưa đủ. Bởi lẽ, thứ hương vị đậm đà của nước chấm hòa quyện cùng vị ngon ngọt tự nhiên của tôm thịt và sự dai dai, sần sật của lớp vỏ bánh bằng bột lọc vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn lạ kỳ.

Hãy cùng tham khảo nhiều bài viết về ẩm thực, du lịch đặc sắc, sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích, tham khảo nhiều địa điểm tham quan thú vị!

(Sưu tầm)